Whr là gì

  -  

Tỷ số vòng eo/vòng hông(Waist-to-Hip WHR) được tính bằng cách lấy chu vi vòng eo chia cho chu vi vòng hông.

Bạn đang xem: Whr là gì

WHRmột trong những phép đo mà bác sĩ có thể sử dụng phối hợp với đo lường chỉ số khối cơ thể BMI để cầu lượng nguy cơdinh chăm sóc và bị bệnh của bạn. Không giống như chỉ số khối cơ thểBMIđược đo lường và thống kê dựa trên tỷ lệ giữa khối lượng và chiều cao, WHR là tỷ lệ chu vi vòng eo/chu vi vòng hông của bạn.

Chỉ số WHR được qui ước để cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe tốt nhất định. Với cùng 1 chỉ số WHR giống như nhau, tác dụng nhận định sẽ không giống nhau ởmỗi người. Những người dân có thân hình dạngquả táo(tập trung những mỡ hơn ở quanh vùng trung tâm khung người vùng bụng cùng mông) có nguy cơ tiềm ẩn cao bị bệnh tim, tiểu đường type 2 và những bệnh chuyển hóa hơnso với những người thân hìnhquả lê(tập trung các mỡ rộng ở hông và đùi).

Ngay cả lúc chỉ số BMI của bạn bình thường, nguy cơ tiềm ẩn mắc dịch của chúng ta có thể tăng lên trường hợp chỉ số WHR vượt quá mức cần thiết khuyến nghị.

Theo tổ chức triển khai Y tế quả đât (WHO), tỉ số WHR mạnh mẽ là:

Ở cả nam và nữ, WHR trường đoản cú 1.0 trở lên có tác dụng tăng nguy cơ mắc bệnh đường tim mạch và náo loạn sức khỏekhác có liên quan đến quá cân.

*

Cách tính WHR

Bạn hoàn toàn có thể tự đo chỉ số WHR hoặc bác bỏ sĩ sẽ kiểm tra cho bạn khi thăm khám. Dưới đây là một vàihướng dẫn để bạn cũng có thể tự tính chỉ số WHR của phiên bản thân.

Đứng thẳng và thở ra. áp dụng thước dây nhằm đo chu vi vòng 2 của bạn. Vòng eo được tính là chu vi của ngang eo vào nhỏ tuổi nhất trên khu vực bụng, nằm ở trênrốn.Vòng hông được tính bằng cách đo chu vi vùng sườn hông có kích cỡ lớn nhất.Lấy vòng eo chia cho vòng hông bạn sẽ tính được chỉ số WHR của phiên bản thân mình.

Xem thêm: "New" Code Ải Mỹ Nhân Mobile

*

Ưu điểm của WHR

WHR là một trong những phép đo dễ dàng, ko tốn kém và có mức giá trị để đánh giá nguy cơ sức khỏe dựa trên size các vòng cơ thể. WHR cũng rất có thể giúp dự đoán nguy hại mắc bệnh về tim mạchvà tè đường.

Một sốnghiên cứu cho thấy WHR thậm chí còn còn đúng đắn hơn BMI để ước lượng nguy hại mắc bệnh tim mạch và tử vong mau chóng (premature death). Một phân tích năm năm ngoái trên hơn 15.000 bạn trưởng thành cho biết rằng tỉ số WHR cao có tương quan đến tăng nguy cơ tiềm ẩn tử vong sớm ngay cả ở những người dân có chỉ số BMI bình thường.

Phương pháp đo này hoàn toàn có thể đặc biệt bổ ích trong một số nhóm đối tượng. Ví dụ, WHR rất có thể cho một mong lượng tình trạng thừa cân tốt hơn ở người lớn tuổi đối với chỉ số BMI, bởi những chuyển đổi thành phần khung hình khi về già.

*

Lưu ý

Bạn dễ mắc không đúng sót khi tự tiến hành đo chu vi vòng eo và vòng hông. Không đúng sót về vị trí để thước, tư thế không chuẩn, không thở ra khi đo vòng eo…

Tỉ số WHR cũng cao khi bạn có thêm các cơ bắp sinh hoạt vùng bụng sau một thời gian luyện tập, WHR cao trong trường thích hợp này đang không có rất nhiều giá trị cầu lượng khủng hoảng rủi ro bệnh tật.

Ngoài ra, WHR ko được lời khuyên đo đến trẻ em, những người có chiều cao 35.

Tổng kết

Tính tỉ số eo/hông là một trong cách nhanh lẹ và dễ ợt để kiểm soát trọng lượng dư thừa triệu tập ở vùng trung tâm khung người của bạn.

Xem thêm: Trò Chơi Trang Điểm Làm Đẹp Cho Cô Dâu 8T Ngày Cưới Bạn Thân

Chỉ số này rất hữu ích khi kết hợp cùng cùng với BMI, giúp bác sĩ rất có thể ước lượng về tình trạng khối lượng và sức khỏe của bạn. Bạn có thể thường xuyên theo dõi và quan sát chỉ số này để kiểm soát quá trình bớt cân với theo dõi tiến triển một số trong những bệnh lý khác.